RSS

Kinh nghiệm Thiết Kế -part1

08 Mar

Thiết kế rất là phổ biến. Đó là trong các tạp chí mà chúng ta đọc, các sản phẩm chúng ta sử dụng, các dịch vụ chúng ta thưởng thức và kinh nghiệm của người tiêu dùng đã gợi ý cho chúng ta (ví dụ là những kinh nghiệm về mặt thương hiệu mà các công ty lớn như Apple và Nike cung cấp cho chúng ta ngày nay).

Thiết kế là một yếu tố bên trong những gì chúng ta giao tiếp trong các quảng cáo, trong áp phích và trong mỗi chương trình truyền hình chúng ta xem. Thiết kế đóng một vai trò rất quan trọng trong tất cả mọi thứ chúng ta sử dụng và cảm nhận Việc thiết kế là lý do phổ biến là bởi vì, thiết kế là cách duy nhất tạo ra những thứ mà làm cho cuộc sống của những người khác dễ dàng hơn để giải quyết.

Thiết kế không chỉ là làm những điều thú vị hoặc làm cho chúng đẹp. Đó là việc đưa ra các hình thức, một chức năng và nó có thể được sử dụng để giải quyết một loạt các vấn đề sáng tạo và kinh doanh.

Thiết kế hay không thiết kế

Nhà thiết kế làm cho thứ xấu nhất cũng trở nên đẹp. Thật là đơn giản.

Thiết kế bắt buộc phải tạo ra kết quả với sự kết hợp của tư duy định hướng (bán cầu não trái) và tầm nhìn sáng tạo (bán cầu não phải). Thiết kế thường được dùng để mô tả một đối tượng hoặc kết quả một kết thúc, nhưng theo một nghĩa hẹp như vậy, chúng ta có thể nhận ra điều này không đúng.

Thiết kế, sự hình thành nên hiệu quả nhất của nó là một quá trình, một hành động, một động từ chứ không phải một danh từ. Thiết kế cũng có thể được coi là một giao thức để giải quyết vấn đề, phát hiện ra cơ hội mới và để đặt nền tảng cho đổi mới.

Thiết kế là một thuộc tính mà không từ tự nhiên và nó không phải là một kỹ năng có được từ khi sinh ra.

Nó phát triển thông qua sự cống hiến không ngừng cho dù bạn là ai và những gì bạn làm và từ công việc khó khăn được đặt trong sự hiểu biết và học hỏi các nguyên tắc của thiết kế và áp dụng nó hiệu quả.

Không phải mọi “thiết kế” đều xuất sắc chỉ vì anh đã có một trình độ nghệ thuật được áp dụng hoặc tự nhiên mà có.

Thiết kế thường đòi hỏi các “tác phẩm được thiết kế” phải xem xét về thẩm mỹ, chức năng, và nhiều khía cạnh khác của một đối tượng hay một quá trình, mà thường đòi hỏi sự nghiên cứu đáng kể, tư tưởng, xây dựng mô hình, điều chỉnh tương tác, và thiết kế lại.

Quy trình sáng tạo hơn hẳn tư duy sáng tạo

Một trong những lý do chính thế giới ngày một tốt hơn là một vài thập kỷ trước đây, là bởi vì các nhà thiết kế đang phát triển theo thời gian. Họ đã phát triển các xu hướng liên kết liền mạch những ý tưởng không liên quan và nhìn xa hơn những giả định nhàm chán.

Để có thể trở thành một nhà thiết kế thực sự và tạo / xây dựng công cụ tuyệt vời, một khả năng phải có là kết hợp các quá trình sáng tạo trong suy nghĩ của mình. Điều này có thể được gọi là tư duy sáng tạo.

Đôi khi, nó cũng có thể được gọi là suy nghĩ là “bên ngoài chiếc hộp”. Sau này các ứng dụng của nó trong các lĩnh vực khác nhau của nghệ thuật và khoa học và là nổi bật nhất trong thế giới thiết kế đồ họa và công nghiệp.

Hiện đã có một cuộc thảo luận rộng rãi về các định nghĩa chính xác của tư duy thiết kế. Mặc dù nó còn gọi là “tư duy đổi mới” và những cách gọi tương tự, nó thực sự khác nhau nhưng lại bổ sung cho nhau.

Timothy Brown, người sáng lập của IDEO là nhà tiên phong trong việc phát triển các khía cạnh thông thường của Tư Duy Sáng Tạo, giải thích trong một bài báo mà ông đã viết cho Harvard Business Review:

“Tư duy thiết kế” là một môn học có sử dụng tính nhạy cảm và phương pháp của nhà thiết kế để phù hợp với nhu cầu của người dùng với những yếu tố khả thi của công nghê và cùng với một chiến lược kinh doanh tốt có thể chuyển đổi thành giá trị dành cho khách hàng và cơ hội thị trường.

“Các khái niệm “Tư Duy Thiết Kế” vượt qua hoàn toàn công việc tạo ra một trang web thật đẹp bằng photoshop. Đó là vấn đề thực sự bạn có thể nghĩ để có thể nắm lấy sáng chế và sáng tạo trong cuộc đời làm việc của bạn. Tại thời điểm này, tôi muốn thực hiện một sự phân biệt rõ ràng về sáng tạo và đổi mới, mặc dù nó có vẻ không quan trọng!

Sáng tạo vs Đổi mới

Sáng tạo thường được dùng để định nghĩa các hành vi sản xuất những ý tưởng mới, cách tiếp cận hoặc hành động, trong khi đổi mới là quá trình của cả hai tạo ra và áp dụng những ý tưởng như sáng tạo trong một số bối cảnh cụ thể.

Trong bối cảnh của một tổ chức, sự đổi mới thường được sử dụng để chỉ toàn bộ quá trình mà theo đó một tổ chức tạo ra các ý tưởng sáng tạo mới và chuyển đổi chúng thành một kế hoạch kinh doanh hữu ích và khả thi và đó có thể là sản phẩm thương mại, dịch vụ và thực tiễn kinh doanh.

Qua đó, tư duy sáng tạo là một bước bắt buộc phải có trong quá trình đổi mới.Điều này giống như một cuốn tiểu thuyết: ”Họ đồng hành, tay trong tay”. Và thông qua cạnh tranh thì mới có sáng tạo.

Vậy Tư Duy Thiết Kế Là gì?

Tư Duy Thiết Kế (hoặc suy nghĩ sáng tạo) là một quá trình giải quyết thực tế sáng tạo,của các vấn đề hoặc các vấn đề để tìm kiếm một kết quả trong tương lai được cải thiện. Đó là khả năng cần thiết để kết hợp sự đồng cảm, sáng tạo và tính hợp lý để đáp ứng nhu cầu người sử dụng và kinh doanh thành công.

Không giống như tư duy phân tích, tư duy thiết kế là một quá trình sáng tạo dựa trên việc “xây dựng” của ý tưởng. Tư duy thiết kế là một cách tiếp cận cũng nghĩ theo hướng giải quyết một vấn đề và do đó không liên quan đến bản án đầu tiên do đó loại trừ nỗi sợ thất bại và đầu vào tối đa khuyến khích và tham gia vào các giai đoạn ra ý tưởng và nguyên mẫu (các bước trong quá trình thiết kế, mà tôi sẽ nói về sau này).

Tư duy bên ngoài chiếc hộp được khuyến khích trong các quá trình này trước đó vì điều này thường xuyên có thể dẫn đến các giải pháp sáng tạo.

Thiết kế đã phát triển từ một yêu cầu để đối phó với viêc cần phải có các hình thức và chức năng của các sản phẩm vào một cách tiếp cận mới, chủ yếu để phát triển mô hình kinh doanh. Khi người ta nói về sự đổi mới trong thập kỷ này, điều họ nhấn mạnh thực sự là THIẾT KẾ – Business Week

Làm thế nào Tư duy sáng tạo có thể ảnh hưởng đến phong cách làm việc của bạn?

Tầm quan trọng của suy nghĩ sáng tạo trong thời đại ngày nay không cần phải nhấn mạnh nữa.

Trong nghề nghiệp của bạn hay trong công việc của bạn, bạn sẽ có một lợi thế cạnh tranh nếu bạn phát triển khả năng của bạn để đến với những ý tưởng mới.

Trong cuộc sống cá nhân của bạn, suy nghĩ sáng tạo có thể dẫn bạn vào mốt hướng đi mới của hoạt động sáng tạo. Nó có thể làm phong phú thêm cuộc sống của bạn – mặc dù không phải luôn luôn theo cách mà bạn mong đợi.

Thực hành các “nghệ thuật” của tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn:

– Phát triển sự hiểu biết của bạn về quá trình sáng tạo;

– Vượt qua rào cản hoặc các khối để có những ý tưởng mới;

– Mở rộng tầm nhìn của bạn;

– Tìm hiểu để xây dựng trên ý tưởng cũng như chỉ trích họ;

– Tăng chịu đựng của bạn đối với sự không chắc chắn và nghi ngờ;

– Lắng nghe, nhìn và đọc với một thái độ sáng tạo;

– Dành thời gian để suy nghĩ;

– Trở nên tự tin vào bản thân mình như một người sáng tạo.

Suy nghĩ bên ngoài chiếc hộp (Thinking out of the box)

“Tư duy bên ngoài chiếc hộp’ là để suy nghĩ khác, không theo lối thông thường hoặc từ một quan điểm mới. Cụm từ này thường dùng để suy nghĩ mới, sáng tạo và thông minh.

“Phát hiện mới là nhìn thấy những gì mọi người đã nhìn thấy và suy nghĩ những gì không ai có suy nghĩ về điều đó” – Anon

Điều này đôi khi được gọi là một quá trình của việc suy nghĩ theo nhiều hướng. Các khẩu hiệu, hoặc sáo rỗng, đã được sử dụng rộng rãi trong môi trường kinh doanh, đặc biệt là tư vấn quản lý và huấn luyện viên điều hành, và đẻ ra một số khẩu hiệu quảng cáo.

Và họ nghĩ rằng bên ngoài hộp là nhìn xa hơn và cố gắng không nghĩ về những nhu cầu thực sự.

Apple đã đưa ra một loạt các quảng cáo có tiêu đề ‘Hãy suy nghĩ khác nhau’, cho thấy phương châm của họ: “Sáng tạo nhưng phải dùng được”.

Trò chơi 9 dấu chấm

Các khái niệm về một cái gì đó bên ngoài một “hộp” và những cảm nhận có liên quan đến một câu đố truyền thống được gọi là câu đố chính dấu chấm.

Nguồn gốc của cụm từ “tư duy bên ngoài hộp” được che khuất. Cụm từ này có nghĩa là một cái gì đó như “suy nghĩ sáng tạo” là thường quy cho chuyên gia tư vấn trong những năm 1970 và 1980.

Người đã cố gắng để làm cho khách hàng cảm thấy không thể làm được bằng cách vẽ chín điểm trên một mảnh giấy và yêu cầu họ để kết nối các dấu chấm mà không cần nâng bút của họ, bằng cách sử dụng chỉ có bốn nét:

Nếu bạn chỉ tìm mọi cách vẽ 1 đường liền mạch trong cái hộp (do chính bạn tưởng tượng) thì sẽ không thể giải quyết được. Và nếu bạn không làm được câu này, chẳng sao cả. Chỉ đơn giản để bạn hiểu những suy nghĩ ngoài chiếc hộp không thể lúc nào cũng có được. (xem lời giải)

Sáng tạo cũng là một trò chơi thách thức trí tuyệt “vượt ra ngoài” những suy nghĩ phổ biến thông thường.

“Nếu không thay đổi những suy nghĩ khuôn mẫu, chúng ta không thể giải quyết được vấn đề mà chính chúng ta tạo ra nó bằng những suy nghĩ khuôn mẫu” – Albert Einstein

Chúng ta có nói quá nhiều về “Tư Duy Bên Ngoài Hộp?

Có thể nói, quá trình tư duy “trong hộp” không phải luôn luôn là một điều xấu. Nó là rất quan trọng trong việc phân tích chính xác và thực hiện một loạt các nhiệm vụ, ra quyết định, đánh giá dữ liệu, và quản lý sự tiến bộ của thủ tục hành chính tiêu chuẩn …

Tài năng là đánh trúng vào mục tiêu không ai có thể đánh trúng; thiên tài đánh trúng vào mục tiêu không ai có thể nhìn thấy

‘Suy nghĩ khác đi’, ‘tư duy sáng tạo’, ‘tư duy thiết kế “,”tư duy bên ngoài hộp”… là những khái niệm rất mạnh xứng đáng với việc nghiên cứu sâu hơn và thực tế hơn so với những thứ sáo rỗng khác bên trong những mô hình kinh doanh và cuộc sống.

Đặc điểm của tư duy bên ngoài hộp:

Tư duy bên ngoài hộp yêu cầu đặc điểm khác nhau:

  • Người sẵn sàng chấp nhận quan điểm mới để làm việc hằng ngày.
  • Người phải có khả năng suy nghĩ khác biệt với một đầu óc mở, hãy nghĩ về những thứ có thực, và làm những điều khác nhau.
  • Người phải tập trung vào các giá trị của việc tìm kiếm những ý tưởng mới và hành động dựa theo điều đó.
  • Người phải phấn đấu để tạo ra giá trị theo những cách mới hơn.
  • Phải có khả năng lắng nghe, hỗ trợ, nuôi dưỡng và tôn trọng người khác khi họ đưa ra ý tưởng mới.

“Tư duy bên ngoài hộp” là kiểu suy nghĩ đòi hỏi sự cởi mở với những cách thức mới nhìn thấy thế giới và sẵn sàng để khám phá. “Ra khỏi hộp” nhà tư tưởng biết rằng những ý tưởng mới cần nuôi dưỡng và hỗ trợ.

Họ cũng biết rằng có một ý tưởng là tốt, nhưng hành động đó là quan trọng hơn. Kết quả là những gì mà bạn giải quyết các vấn đề, không có vấn đề khó khăn và dai dẳng nếu bạn luôn phấn đấu để đạt được chúng.

Vậy làm thế nào bạn nghĩ rằng bên ngoài hộp và làm thế nào để phát triển khả năng tư duy sáng tạo? Vâng, tất cả bắt đầu với cách chúng ta suy nghĩ và xem xét sự vật. Tôi chắc chắn, chúng ta đã, đang và sẽ bị mắc kẹt trong mê cung suy nghĩ mãi mãi.

Thực tế là phần lớn tư duy của thế giới là sự khôn ngoan thông thường. Chúng ta đã nghĩ đến suy nghĩ theo cách thông thường từ những ngày đầu của trường học: bị mắc kẹt trong một ma trận hoặc chiếc hộp. Đây là một ví dụ tương tự hoàn hảo cho những bộ phim Ma trận.

Nếu bạn không nhìn “chiếc hộp” vẫn còn, bạn đang thiếu một trong những thú vui lớn nhất trong cuộc sống!! Một bài viết, mà tôi đã khá hấp dẫn bởi,cách nó giải thích lý do tại sao không có bất kỳ chiếc hộp nào. Khá thú vị khi đọc!

Cách suy nghĩ khôn ngoan là cách tư duy rằng mình không biết gì cả! –Sorates

Bài viết có đoạn: Hãy mở rộng suy nghĩ, không theo một quy ước nào , luôn nhiệt tình để làm theo nhiều hướng khác nhau., và có cách tiếp cận không tuân theo một tư duy đã có sẵn. Người ta phải nghĩ xa hơn các rào cản về kinh tế, chính trị, xã hội và chính bản thân mình để ”Suy nghĩ bên ngoài hộp”

 
 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: